Biến tần - Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả cho hệ thống quạt công nghiệp

Danh mục sản phẩm

Sản phẩm nổi bật

Tin tức nổi bật

Dịch vụ

Liên kết website

Hỗ trợ trực tuyến

Quảng cáo

Kết nối với chúng tôi

Thống kê truy cập

  • Đang online 0
  • Hôm nay 0
  • Hôm qua 0
  • Trong tuần 0
  • Trong tháng 0
  • Tổng cộng 0

Biến tần - Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả cho hệ thống quạt công nghiệp

Biến tần - Giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả cho hệ thống quạt công nghiệp

Dòng biến tần tiết kiệm năng lượng  có thể làm giảm thiểu năng lượng tiêu thụ của quạt. Với phương pháp điều khiển vô cấp tốc độ, công suất tiêu thụ của quạt sẽ quan hệ chặt chẽ tới việc sử dụng thiết bị.

Hệ thống quạt trong lò đứng, lò quay, các loại quạt thổi, quạt hút… được sử dụng rộng rãi trong nhiều khâu của các dây chuyền sản xuất, và rất cần thiết trong quá trình hoạt động của nhà máy. Hệ thống quạt hoạt động liên tục cùng với phương thức điều khiển áp suất và lưu lượng truyền thống thông qua hệ thống van tiết lưu đã gây ra sự lãng phí điện năng rất lớn. Tuy nhiên với việc sử dụng dòng biến tần tiết kiệm năng lượng INVT cho hệ thống quạt công nghiệp đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong việc tiết kiệm điện năng, giảm chi phí bảo trì và giúp cho việc vận hành dễ dàng hơn, linh hoạt hơn.
 
1. Mối quan hệ giữa áp suất, lưu lượng gió và công suất trục động cơ:
 
Dựa theo lý thuyết về thủy lực, mối quan hệ giữa công suất trục động cơ (P), lưu lượng gió (Q) và áp suất (H) được định nghĩa theo công thức sau:
P=K*H*Q/η
Trong đó, K là một hằng số;
η hệ số hiệu suất.
Mối quan hệ giữa chúng với tốc độ quay N như sau:
+ Q1/Q2=N1/N2
+ H1/H2= (N1/N2)2
+ P1/P2= (N1/N2)3

 
  • Đường cong 1 trong biểu đồ trên thể hiện đường cong thuộc tính áp suất (H) và lưu lượng gió (Q) của quạt gió ở tốc độ cố định.
  • Đường cong thứ 2 biểu thị đặc tính cản khí của hệ thống ống dẫn (Van trong trạng thái mở 100%). Giả thiết rằng quạt gió được thiết kế để làm việc hiệu quả nhất tại điểm A, và lưu lượng gió ra Q1 là 100%.
  • Tại thời điểm này, công suất trên trục là P1 = Q1*H1, tỉ lệ thuận với diện tích A-H10-Q1. Nếu lưu lượng gió cần giảm từ Q1 xuống Q2 (ví dụ 70%) để đáp ứng yêu cầu kĩ thuật sản xuất bằng cách điều chỉnh Van, đặc tính cản của hệ thống ống dẫn sẽ bị tăng lên.
  • Vào lúc này, thuộc tính cản của hệ thống ống dẫn thay đổi theo đường cong 3, và như vậy hệ thống sẽ hoạt động tại điểm B thay vì điểm A như ban đầu. Trong trường hợp này, chúng ta có thể thấy trên đồ thị là áp suất tăng, và công suất P2 trên trục là tỉ lệ thuận với diện tích B-H20-Q2, có giảm nhẹ.
2. Giải pháp sử dụng biến tần tiết kiệm năng lượng cho hệ thống quạt

Nguyên lý tiết kiệm năng lượng của biến tần 
  • Dựa trên nguyên tắc tỉ lệ của quạt, nếu sử dụng dòng biến tần  để điều chỉnh tốc độ, chúng ta có thể vẽ đường thuộc tính quan hệ giữa áp suất H và lưu lượng gió Q cho quạt tại tốc độ N2, như đường cong 4. Tương tự, lưu lượng Q2, áp suất H3 giảm đột ngột và lúc này công suất P2 (bằng diện tích C-H30-Q2) cũng giảm rất nhiều. Hiệu quả tiết kiệm điện là rất rõ ràng.
  • Dựa trên nguyên tắc thủy lực, lưu lượng gió Q là tỉ lệ thuận với tốc độ quay, áp suất H lại tỉ lệ thuận với bình phường tốc độ quay, và công suất trên trục P thì tỉ lệ thuận với lập phương tốc độ quay. Khi lưu lượng khí giảm và tốc độ quay của quạt gió giảm theo, công suất tiêu thụ trên trục sẽ được giảm đáng kể.
Như vậy, trong máy móc có trang bị quạt gió và bơm, việc sử dụng dòng biến tần tiết kiệm năng lượng INVT để điều chỉnh lưu lượng và áp suất là cách hiệu quả nhất để tiết kiệm năng lượng.
  • Ví dụ về một hệ thống quạt trong công nghiệp có mô hình như sau:
  • Với hệ thống này khi lưu lượng gió giảm xuống 80% và tốc độ quay giảm xuống 80% thì công suất tiêu thụ trên trục giảm xuống tới 51% công suất định mức. Khi lưu lượng gió giảm xuống 50%, công suất tiêu thụ trên trục giảm xuống 13% công suất định mức. Công suất tiết kiệm không ảnh hưởng nhiều đến điều kiện làm việc thực tế, nhưng năng lượng tiết kiệm được là rất lớn.

Ứng dụng dòng biến tần tiết kiệm năng lượng VeiChi cho hệ thống Quạt lò hơi
 
  • Khi sử dụng dòng biến tần tiết kiệm năng lượng , người dùng có thể điều khiển quạt hay bơm tại bất kỳ tốc độ nào dưới tốc độ lớn nhất cho phép. Vì vậy có thể điều chỉnh lưu lượng gió hay áp suất mà không cần sử dụng van điều tiết lưu lượng gió hay van điều áp.
3. Ưu điểm khi ứng dụng dòng biến tần tiết kiệm năng lượng điều khiển quạt công nghiệp:
  • Khởi động êm, điều khiển tốc độ là dải liên tục, tránh được tác động của dòng khởi động.
  • Hoạt động tốt ở những nơi có nguồn điện không ổn định
  • Dòng biến tần tiết kiệm năng lượng  sẽ tự động ngắt đi phần Moment dư, giúp tăng hiệu quả tiết kiệm điện.
  • Đặc biệt là cải thiện hệ số công suất, gần như là không có mất mát
  • Giảm tiếng ồn và cải thiện môi trường làm việc.
  • Chức năng bảo vệ Motor khi xảy ra lỗi như: quá tải, quá dòng, qua áp, mất pha ngõ vào, mất pha ngõ ra…
Tóm lại, dòng biến tần tiết kiệm năng lượng  có thể làm giảm thiểu năng lượng tiêu thụ của quạt. Với phương pháp điều khiển vô cấp tốc độ, công suất tiêu thụ của quạt sẽ quan hệ chặt chẽ tới việc sử dụng thiết bị. Khi xây dựng hệ thống Bơm/Quạt với Dòng biến tần tiết kiệm năng lượng , có thể nhận thấy rằng điện năng có thể tiết kiệm từ 15% đến 40%, thậm chí cao hơn.

Bình chọn tin tức

Bình chọn tin tức: (5.0 / 1 đánh giá)

Bình luận

Top

   (0)